Thị trường cà phê Việt Nam đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu cả trong và ngoài nước. Trong thời gian gần đây, thông tin về hai thương hiệu cà phê nổi tiếng Katinat và Phê La về chung một nhà đã gây xôn xao cộng đồng người yêu cà phê. Tin đồn này không chỉ thu hút sự chú ý của các tín đồ cà phê mà còn tạo ra những đồn đoán, phân tích từ giới chuyên môn. Bài viết này sẽ phân tích chi tiết thông tin này từ nhiều góc độ để làm rõ thực hư câu chuyện.
Katinat và Phê La là ai?
Nhắc đến thị trường đồ uống Việt Nam, Katinat và Phê La mặc dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng đã trở thành những đối thủ đáng gờm cạnh tranh trực tiếp với các “ông lớn” như Highland, The Coffee House,... Không thể chối rằng 2 thương hiệu này đang ngày càng được yêu thích và có sức ảnh hưởng lớn. Đặc biệt, là đối với giới trẻ.
Katinat
Được thành lập vào năm 2016, từ một cái tên mờ nhạt, dường như không có tiếng tăm trong giới F&B. Katinat nhanh chóng thu hút ngay sau đại dịch Covid-19 với cú lội ngược dòng bằng những chiến lược của mình... Sau đại dịch Covid-19, tận dụng thời điểm các thương hiệu nhỏ suy yếu, Katinat đã mở các cửa hàng ở những vị trí đắc địa ở Sài Gòn. Gây sự chú ý nhờ không gian thiết kế hiện đại, phong cách và menu đồ uống phong phú. Với sứ mệnh mang lại những trải nghiệm cà phê độc đáo và chất lượng, Katinat từ một thương hiệu non trẻ đã xây dựng một cộng đồng khách hàng trung thành và yêu mến.
Phê La
Trong khi đó, Phê La lại là một cái tên được ra đời muộn hơn và lựa chọn Thủ đô là vùng đất phát triển. Mặc dù chỉ mới được thành lập vào năm 2021, nhưng với chiến lược khác biệt cùng tiêu chí "Chất lượng hơn số lượng", Phê La tập trung vào việc lấy sản phẩm là cốt cung cấp những ly cà phê đậm đà, nguyên bản từ những hạt cà phê chất lượng cao được chọn lọc kỹ lưỡng. “Chúng tôi bán Ô long đặc sản Đà Lạt” - một lời khẳng định đầy tự hào mà chúng ta dễ dàng có thể bắt gặp ở bất cứ của hàng nào của Phê La. Chính vì tư duy kinh doanh độc đáo, lựa chọn cách có 1 0 2 để đón đầu thị trường đầy cam go và thách thức nên Phê La đã đã nhanh chóng chiếm được lượng lớn tình cảm của người yêu cà phê.
Mỗi thương hiệu đều có những nét đặc trưng riêng biệt và chính nét riêng ấy khiến cho cả Katinat và Phê La sở hữu lượng khách hàng trung thành riêng. Chính vì thế, tin đồn Katinat và Phê La về chung một nhà dường như là cú sốc đối với khách hàng.
Tin đồn hợp nhất: Từ đâu mà ra?
Tin đồn về việc Katinat và Phê La về chung một nhà bắt đầu xuất hiện khi mà cộng đồng những người yêu cà phê, đặc biệt là những người giành sự quan tâm lớn đến hai thương hiệu này phát hiện ra công ty quản lý của Katinat là D1 Concepts đăng tin tuyển dụng của cả Phê La trên trang tuyển dụng của mình. Điều này là khởi nguồn cho các tranh luận nổi lên ở khắp các nền tảng mạng xã hội cho rằng Phê La đã bị mua lại.
Bên cạnh đó, việc truyền thông của Katinat đã được thay đổi theo hướng “ Hành trình chinh phục phong vị mới” khá tương đồng với bước đi hướng tới của Phê La hiện tại. Đỉnh điểm, là khi cả 2 thương hiệu đều tung ra thị trường những sản phẩm ly đựng đồ uống mới thu hút trong chiến dịch mới càng kích thích sự tò mò của người tiêu dùng. Nếu như trước đó Phê La đã cho ra mắt những chiếc cốc với họa tiết hoa nổi độc đáo và phát triển trend sáng tạo những chiếc cốc độc đáo cho riêng mình. Thì với Katinat cũng làm say đắm khách hàng với những chiếc cốc hoa đổi màu khi ra nắng.
Chính vì, những đặc điểm này nên sự đồn đoán ngày càng dấy lên những làn sóng tranh luận khi 2 thương hiệu đều sử dụng hình thức quảng cáo, chiến dịch tương tự nhau.
Phản ứng từ cộng đồng
Thông tin này nhanh chóng lan rộng và nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng yêu cà phê. Nhiều người tỏ ra hào hứng với khả năng hợp nhất này, cho rằng Katinat và Phê La về chung một nhà sẽ tạo ra một thương hiệu cà phê mạnh mẽ, mang đến nhiều trải nghiệm thú vị hơn cho khách hàng. Tuy nhiên, cũng có những ý kiến trái chiều chia sẻ lo ngại về việc mất đi sự độc đáo riêng biệt của từng thương hiệu.
Mặc dù, chưa có thông tin nào xác thực câu chuyện này. Nhưng rõ ràng việc Katinat và Phê La về chung một nhà vẫn là một chủ đề nhận được bàn tán và quan tâm rất lớn trên các nền tảng.
Tin đồn Katinat và Phê La về chung một nhà dưới góc độ Marketing
Dưới góc độ Marketing, tin đồn Katinat và Phê La về chung một nhà như một chiêu trò tạo nên chủ đề bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội, thu hút sự chú ý của nhiều người bằng cách độc đáo khác biệt hoàn toàn so với các đối thủ cạnh tranh. Đặc biệt là những tín đồ của hai thương hiệu. Phê La và Katinat có thể tận dụng tin đồn này gián tiếp như một cơ hội tốt để quảng bá thương hiệu và thu hút khách hàng. Nhằm kích thích sự tò mò của nhóm khách hàng chưa từng trải nghiệm sản phẩm hay chưa biết đến, tăng độ nhận diện thương hiệu.
Bên cạnh đó, việc này cũng có thể dẫn tới những rủi ro không đáng có tới 2 thương hiệu này. Nếu tin đồn không được xác minh rõ ràng, nó có thể gây hiểu lầm cho khách hàng và ảnh hưởng đến uy tín của hai thương hiệu. Khách hàng trung thành với 1 thương hiệu có thể sẽ từ bỏ bởi e ngại thương hiệu đó mất đi sự đặc trưng mà họ yêu thích.
Katinat và Phê La về chung một nhà đến nay vẫn chưa được xác thực. Tuy nhiên, thông qua bài viết này, hy vọng rằng độc giả sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn về thực hư của tin đồn, từ đó có thể yên tâm tiếp tục ủng hộ những thương hiệu mà mình yêu thích. Đặc biệt, trong thời điểm thế giới kinh doanh đầy biến động, việc giữ vững lòng tin và sự ủng hộ của khách hàng là điều quan trọng nhất đối với mỗi thương hiệu.