Homestay, Hostel là 2 loại hình dịch vụ lưu trú được đánh giá cao và có cơ hội phát triển rất tiềm năng. Thông qua bài so sánh Homestay với Nhà nghỉ này, Ken Group sẽ giúp các chủ đầu tư nằm lòng những đặc điểm về 2 mô hình “hái ra tiền”này.
2 điểm giống nhau trong so sánh Homestay với Nhà nghỉ
Homestay và nhà nghỉ là 2 mô hình kinh doanh phổ biến được đánh giá có lợi nhuận cao trong ngành du lịch, khi mà nền kinh tế tăng, nhu cầu đi du lịch, trải nghiệm và công tác của con người ngày càng tăng, đặc biệt ở các khu đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Huế,…
Đặc điểm chung của homestay và nhà nghỉ đều là những loại hình cư trú dành cho khách du lịch, nghỉ dưỡng, làm việc hoặc công tác. So sánh Homestay với Nhà nghỉ về thiết kế thì cả 2 đều có những phong cách và kiến trúc bắt mắt, thu hút sự chú ý và quan tâm từ khách du lịch.
8 điểm khác nhau để so sánh Homestay với Nhà nghỉ
Khái niệm
Homestay là căn nghỉ dưỡng tại các địa phương, với đầy đủ tiện ích như một căn nhà. Đối với mô hình dịch vụ này du khách sẽ được sinh hoạt và trải nghiệm cuộc sống của người dân bản địa trong căn nhà của người bản địa. Thông thường, phong cách nhà vườn thường được sử dụng trong thiết kế homestay và lấy cảm hứng từ địa phương để đem lại trải nghiệm chân thật cho du khách.
Mô hình homestay tạo cơ hội cho người dân địa phương có cơ hội được giới thiệu, chia sẻ những nét đẹp văn hóa, phong tục tập quán bản địa đến với đông đảo du khách ghé thăm. Và là cơ hội để những người yêu thích học hoi, khám phá thêm được những nét đẹp mới dưới hình thức trải nghiệm chân thực, gần gũi. Việt Nam của chúng ta, homestay cũng xuất hiện nhiều ở các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Sapa, Ba Vì, Huế, Thanh Hóa, Hòa Bình,…
>>>Xem review thêm tại: Gợi ý mẫu homestay làm giới trẻ “phát cuồng” tại Ba Vì - MiA House
Nhà nghỉ hay còn được biết đến với tên gọi hostel là dịch vụ hướng đến “khách qua đường”, họ cần tìm một chỗ nghỉ chân, ít đòi hỏi những trải nghiệm dịch vụ như của homestay và thường có thời gian lưu trú ngắn hơn homestay. Nhà nghỉ thường sẽ có nhiều phòng và không có không gian sinh hoạt chung. Các phòng của nhà nghỉ cũng có giường nghỉ và chỗ để đồ, máy lạnh, phòng vệ sinh. Khách hàng phải đăng ký họ tên, xuất trình chứng minh thư trước khi sử dụng dịch vụ này.
Quy mô kinh doanh
Homestay và nhà nghỉ đều có thể có các quy mô lớn nhỏ khác nhau, tùy thuộc vào mức đầu tư và ddawvj điểm của công trình. Nhuwbg thông thường Homestay thường có quy mô lớn hơn so với nhà nghỉ, trung bình một homestay có thể đón từ 10 - 30 khách (tùy vào quy mô khác nhau) có những homestay có quy mô lớn, công năng tối đa cho một lượt phục vụ có thể lên đến hàng trăm khách. Homestay không chỉ có các phòng nghỉ mà còn có các căn phòng tiện ích khác như phòng bếp, phòng khách, không gian ngoài trời,…
>>>Xem review thêm tại: Hoya House Ba Vì – thiết kế mang hơi hướng villa resort nhưng giá lại homestay
Khác với homestay, nhà nghỉ có sảnh đón tiếp khách check – in, check – out tại quầy. Mô hình nhà nghỉ sẽ không bao gồm các không gian tiện ích đầy đủ như của homestay, mà sẽ có các dịch vụ nhanh phù hợp với khách qua đường, nghỉ ngơi nhanh chóng như đồ ăn nhanh, thức uống tiên lợi,…
Khách hàng mục tiêu
Thực chất cả homestay và nhà nghỉ đều hướng đến đối tượng khách hàng là khách du lịch. Tuy nhiên, nhóm bạn trẻ, những người ưa khám phá và trải nghiệm những điều mới ở những vùng đất mới là nhóm đối tượng khách hàng chủ yếu của homestay. Du khách muốn tìm kiếm một địa điểm để nghỉ dưỡng, gắn kết bạn bè và gia đình ở một không gian khác lạ. Kiến trúc và thiết kế homestay rất quan trọng, góp phần tạo nên không gian thoải mái, thư giãn, để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách.
Còn khách hàng chủ yếu của mô hình nhà nghỉ là khách du lịch một mình ưu tiên thời gian nghỉ ngơi thoải mái cho du khách sau chuyến du lịch độc lập, khách đi công tác đến đây để tổ chức cuộc họp công ty, giải quyết công việc nhanh.
Lựa chọn vị trí phát triển
Các Homestay có tính chất địa phương nên phần lớn được hình thành ở những khu vực dân cư có tài nguyên văn hóa đặc trưng và đa dạng, có nét riêng trong phong tục tập quán,... Đà Lạt, Ba Vì, Sóc Sơn, Pù Luông, Mai Châu, Tam Đảo,… là một số khu vực điển hình ở Việt Nam xuất hiện và phát triển homestay.
Còn nhà nghỉ thì có thể xuất hiện ở khắp mọi nơi, có mặt bằng thuận lợi và tiện lợi cho khách hàng nghỉ ngơi. Các đối thủ kinh doanh nhà nghỉ thường phải cạnh tranh về vị trí, mặt bằng cao. Bởi thông thường “khách qua đường” có tâm lý lựa chọn nhà nghỉ có vị trí gần họ nhất, để giảm thiểu thời gian di chuyển.
Giá dịch vụ
Homestay cung cấp nhiều các dịch vụ đi kèm hơn nhà nghỉ nên thường có mức giá phòng nghỉ cao hơn. Homestay có mức giá từ 600.000 đ trở lên tùy thuộc vào quy mô. Mỗi loại phòng và vị trí hay tiện nghi khác nhau thì giá sẽ thay đổi tương ứng theo đó.
Dịch vụ tiện ích kèm theo
So với nhà nghỉ thì Homestay cung cấp đa dạng các dịch vụ cho khách du lịch hơn, bao gồm: dịch vụ phòng nghỉ, dịch vụ giải trí, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, các hoạt động tập thể và các hoạt động trải nghiệm cộng đồng như các trò chơi dân gian địa phương, nấu món địa phương,…
>>>Xem review thêm tại: Eira House – Homestay mang nét đẹp hiện đại của trời Tây ngay tại Ba Vì
Chi phí đầu tư
Về phần vốn và chi phí đầu tư, vận hành còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố về quy mô công trình, cơ sở vật chất của từng loại hình dịch vụ, sản phẩm cung cấp. Nhưng thường homestay có mức đầu tư và vận hành cao hơn so với nhà nghỉ, vì homestay cần phục vụ nhiều dịch vụ hơn, phức tạp hơn.
Những thách thức trong kinh doanh
Thách thức kinh doanh Homestay
Thách thức lớn nhất của mô hình homestay là việc giữ chân khách hàng cũ và tìm kiếm khách hàng mới. Bởi tâm lý khách hàng ở mô hình này là thích những cái mới, nếu không update thường xuyên rất dễ khiến khách hàng chán nản. Đối với mô hình tiềm năng như homestay ngày càng có nhiều đối thủ gia nhập thị trường này và họ có nhiều ưu điểm nổ bật hơn. Nếu chủ đầu tư homestay không nâng cao chất lượng dịch vụ và cơ sở hạ tầng hình ảnh homestay thì sẽ khó cạnh tranh và tồn tại lâu dài.
Việc lựa chọn địa điểm kinh doanh homestay cũng là một thách thức lớn cho việc đầu tư vào mô hình này. Bởi không phải ở đâu cũng có thể làm Homestay. Vị trí đó phải độc đáo, có các điểm vệ tinh để giữ chân du khách, tiểu thủ công, đặc sản ẩm thực, văn hóa địa phương,…
Thách thức kinh doanh Nhà nghỉ
Trước khi kinh doanh nhà nghỉ, chủ đầu tư phải xin giấy phép kinh doanh nhà nghỉ từ cơ quan chức năng có thẩm quyền. Nhưng việc xin cấp mất rất nhiều thời gian để kiểm định và khảo sát. Nó ảnh hưởng đến tiến dộ kinh doanh của chủ đầu tư.
>>>Xem review thêm tại: Review Shoji Home – Homestay mang phong cách Nhật Bản tại Sóc Sơn
Với 15 năm kinh nghiệm thiết kế và thi công khách sạn tại Việt Nam, chúng tối tự tin sẽ đem đến cho chủ đầu tư công trình ưng ý nhất. Chủ đầu tư đang gặp bất kỳ khó khăn gì về thiết kế và thi công mô hình khách sạn, homestay nghỉ dưỡng hãy liên hệ ngay với KenKasa - đơn vị số 1 về thiết kế và thi công khách sạn resort nghỉ dưỡng.