Mới đây, thương hiệu đồ uống KATINAT đã khiến công chúng dậy sóng với kế chiến dịch làm từ thiện đồng bào Miền Bắc sau thiên tai. Tuy nhiên, thay vì những phản ứng tích cực thì sau khi thông báo đưa ra, rất nhiều người đã thể hiện sự bất bình với cách KATINAT làm từ thiện.
Vào tối ngày 11/9, Katinat thông báo sẽ trích 1.000đ trên mỗi ly nước bán ra từ ngày 12/09 đến 30/09 để đóng góp khắc phục hậu quả bão lũ. Ngay sau khi thông tin này được công bố, dư luận bắt đầu chia rẽ và nhiều người đã thể hiện sự không hài lòng dưới bài đăng của thương hiệu này.
Cụ thể, trên fanpage chính thức, KATINAT đã có bài chia sẻ như sau:
"KATINAT CHUNG TAY HƯỚNG VỀ MIỀN BẮC
Trước những thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng của bão lũ gây ra, KATINAT mong muốn được chung tay chia sẻ, cùng Đồng Bào đang gồng mình chống lũ, vượt qua giai đoạn khó khăn này bằng cách KATINAT sẽ trích 1.000đ trên mỗi ly nước bán ra tại hệ thống từ 12/09 đến hết 30/09, đồng hành cùng Miền Bắc khắc phục hậu quả thiên tai.
KATINAT chủ động trích ra từ doanh thu thực tế, hành động không mang tính kêu gọi và hoàn toàn đến từ mong muốn góp chút sức nhỏ, cùng Đồng Bào vượt qua giai đoạn khó khăn này. Tất cả số tiền được trích ra sẽ dùng để đóng góp khắc phục hậu quả thiên tai, đồng thời sẽ được công khai theo từng giai đoạn kèm kế hoạch triển khai cụ thể trong thời gian tới.
Hãy luôn vững tin vào một ngày mai tươi sáng, rồi chúng ta sẽ vượt qua và bình an sẽ trở lại."
Trái với mong đợi của thương hiệu, bài đăng này chỉ sau chưa đầy 24 giờ đã gây ra làn sóng tranh cãi mạnh mẽ. Trong hơn 120 nghìn lượt biểu tượng cảm xúc, có tới hơn 62 nghìn lượt thể hiện sự phẫn nộ. Trong số 93,4 nghìn bình luận, nhiều người đã lên tiếng phàn nàn và bày tỏ bức xúc, cho rằng đây là một chiêu trò “PR bẩn”.
Nhiều bình luận chia sẻ rằng đây không thực sự là hành động thiện nguyện mà chỉ là cách Katinat tăng doanh thu thông qua việc bán sản phẩm. Thay vì trao đi tình thương yêu, Katinat đã lợi dụng tình hình thiên tai để kích cầu kinh doanh. Một bộ phận lớn người tiêu dùng cho rằng việc trích 1.000 đồng từ mỗi ly nước bán ra không phải là hành động thiện nguyện chân thành mà mang nhiều yếu tố marketing, nhằm thúc đẩy doanh thu bán hàng hơn là chia sẻ gánh nặng với đồng bào đang gặp khó khăn.
Đáng chú ý, không ít người đã tuyên bố sẽ "tẩy chay" Katinat sau sự việc này, cho rằng đây là một hành động "vô cảm", không mang tính nhân văn như mong đợi từ một doanh nghiệp lớn.
Sau khi hứng chịu làn sóng phản đối mạnh mẽ từ phía người tiêu dùng, chiều ngày 12/9, Katinat đã nhanh chóng đưa ra lời xin lỗi và giải thích rằng thông điệp ban đầu của họ có thể gây ra hiểu lầm. Thương hiệu cũng thay đổi kế hoạch ban đầu, thay vì trích lợi nhuận từ ly nước, Katinat đã đóng góp trực tiếp 1 tỷ đồng cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam – Ban Cứu trợ Trung ương. Trên fanpage KATINAT đã đăng tải bài viết:
"Với mong muốn truyền tải một cách minh bạch những giá trị thật mà KATINAT đóng góp cho cộng đồng, KATINAT ĐÃ ĐÓNG GÓP 1 TỶ ĐỒNG trực tiếp cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam – Ban Cứu trợ Trung ương, thay vì trích và chuyển dựa trên số lượng ly thực tế phục vụ mỗi ngày như chương trình dự kiến.
Số tiền này dự kiến được trích ra từ 1 TRIỆU ly nước ước tính sẽ phục vụ trong 19 ngày trên toàn hệ thống KATINAT (Từ 12/09 đến hết 30/09).
Ngày 01/10/2024, KATINAT sẽ cập nhật số tiền thực tế được trích ra trong giai đoạn từ 12/09 đến hết 30/09 và công bố công khai. Trong trường hợp nhiều hơn 1 TRIỆU ly KATINAT được phục vụ, KATINAT sẽ trích bổ sung và tiếp tục đóng góp cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Cũng như những chương trình chung tay cùng cộng đồng mà KATINAT đã từng thực hiện trước đây; một lần nữa, KATINAT xin khẳng định luôn giữ vững những giá trị cốt lõi: TẬN T M, CH N THÀNH VÀ ĐỒNG HÀNH CÙNG CỘNG ĐỒNG.
Mong Đồng Bào vùng bão lũ luôn vững tin vào một ngày mai tươi sáng, rồi chúng ta sẽ vượt qua và bình an sẽ trở lại."
Dù hành động này là một nỗ lực khắc phục tình hình, nhưng vẫn có không ít ý kiến cho rằng đây chỉ là cách để KATINAT xoa dịu công chúng và cứu vãn hình ảnh thương hiệu.
Sự kiện "Katinat làm từ thiện" đã trở thành đề tài nóng hổi trên mạng xã hội, khi mà chiến dịch thiện nguyện của thương hiệu này gây ra nhiều phản ứng trái chiều. Mặc dù Katinat đã nhanh chóng thay đổi chiến lược và đóng góp số tiền lớn cho công tác cứu trợ, nhưng làn sóng phẫn nộ từ công chúng vẫn chưa lắng dịu. Điều này cho thấy rằng, trong thời đại hiện nay, người tiêu dùng không chỉ đòi hỏi sự chân thành từ các doanh nghiệp khi làm từ thiện mà còn yêu cầu sự minh bạch và rõ ràng trong mọi hoạt động truyền thông.