Tìm kiếm

Làm sao để thiết kế quán tránh nóng mà vẫn đảm bảo không gian đẹp trong năm 2023

Mùa hè đến rồi, thời tiết oi bức của thời tiết thật khiến cho người ta cảm thấy bí bách. Làm cách nào để thiết kế quán tránh nóng mà vẫn đảm bảo thiết kế đẹp là vấn đề được nhiều chủ đầu tư quan tâm. Để làm rõ vấn đề này, mời các bạn cùng tìm hiểu cùng Cộng đồng nhà hàng trong bài viết dưới đây nhé! 

Thiết kế quán tránh nóng và những điều lưu ý 

Khi thiết kế bất kỳ công trình quán cà phê hay nhà hàng nào chủ đầu tư đều mong muốn không gian phải thật dễ chịu và chỉn chu. Vì vậy, việc nghiên cứu thiết kế quán tránh nóng là điều vô cùng cần thiết, bởi lẽ khí hậu mùa hè tại Việt Nam rất khắc nghiệt. Khách hàng muốn tìm kiếm những không gian xanh, mát, để phục vụ cho nhu cầu vui chơi, ăn uống của mình. 

Một quán cà phê đẹp nhưng không gian bí bách và nóng nực sẽ là điểm trừ khiến quán mất đi nhiều khách hàng thân thiết. Chính vì vậy, khi thiết kế quán tránh nóng chủ đầu tư cần lưu ý các điểm sau: 

Màu sắc sử dụng trong thiết kế

Thiết kế quán tránh nóng cần lưu ý đến màu sắc sơn tường để tổng thể không gian không bị chìm hoặc quá nổi bật. vào mùa hè, khách hàng có xu hướng tìm kiếm những không gian đơn giản, phong cách nhẹ nhàng và không có nhiều tone màu nóng như đỏ, cam,...thay vào đó, các quán cà phê, nhà hàng với tone màu trung tính như xám, trắng, nâu lại được lòng các thực khách khó tính. 

thiết kế quán tránh nóng

Nội thất thô mộc mát mẻ 

Nội thất gỗ rất quen thuộc trong hầu hết các công trình kiến trúc, bởi tính tiện dụng và khả năng ứng dụng của nó trong không gian. Tỉnh thẩm mỹ được xếp sau sự thoải mái và ưa thích của khách hàng. Chủ đầu tư khi thiết kế quán tránh nóng có thể đan xen đa dạng các loại vật liệu trong thiết kế nội thất như kim loại, hợp kim,...để tạo ra không gian mới mẻ và khác biệt. 

thiết kế quán tránh nóng

Giải pháp cho việc thiết kế quán tránh nóng 

Bất kỳ quán cà phê, nhà hàng nào khi khởi công xây dựng đều có mặt tiền phù hợp với phong thủy của chủ đầu tư. Làm sao để thiết kế quán tránh nóng vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông được khá nhiều người quan tâm. Bởi hướng mặt tiền của quán là một trong những yếu tố tác động trực tiếp đến không gian quán của bạn. 

Có những điều kiện tối thiểu mà bạn cần biết, khi thiết kế quán tránh nóng chủ đầu tư cần có những tính toán trong thi công hay quá trình thiết kế. Việc tính toán thật kỹ các tiêu chí thiết kế quán tránh nóng này, sẽ giúp quán có một không gian dễ chịu và thu hút được nhiều khách hàng hơn. 

Mặt bằng quán tránh hướng Tây 

Người ta thường nói hướng Tây là hướng bất lợi trong xây dựng, hướng Tây đón mặt trời lặn, vì thế mà nếu thiết kế quán hướng này sẽ bị hấp thụ nhiệt rất cao. Mùa hè Việt Nam cũng rất gay gắt và có ánh nắng từ sáng cho đến chiều tối muộn, khiến không gian quán sẽ trở nên nóng bức. 

thiết kế quán tránh nóng

Tuy nhiên không phải lúc nào quán của bạn cũng có thể xây dựng ở các hướng khác, bởi nó ảnh hưởng đến các yếu tố như phong thủy,..hoặc đôi khi chỉ là mặt tiền hướng Tây mới gần mặt đường chính. Và khi đó chủ đầu tư cần tìm đến những biện pháp trong thiết kế quán tránh nóng để hạn chế tối đa nhiệt từ môi trường bên ngoài. 

Bố trí không gian hợp lý 

Thiết kế quán tránh nóng cần có không gian hợp lý để nhận nguồn ánh sáng từ bên trên hoặc phía sau nhà để cung cấp ánh sáng cho quán. Bạn có thể xây dựng không gian thông tầng hoặc một chiếc giếng trời ở giữa quán. Điều này vừa giúp ánh sáng vào quán một cách vừa đủ và nhiệt độ không quá cao. 

thiết kế quán tránh nóng

Tùy vào cách xây dựng và thiết kế quán cà phê hay nhà hàng, những không gian được chia ra làm nhiều phần khác nhau. Thiết kế quán tránh nóng thì không gian khách ngồi không nên là phần diện tích tiếp xúc trực tiếp với mặt tiền, thay vào đó bạn có thể thiết kế cầu thang hoặc hành lang. Sử dụng những chi tiết này trong thiết kế quán tránh nóng có thể là một lớp đệm cách nhiệt cho không gian chính. 

thiết kế quán tránh nóng

Đặc biệt, để hạn chế nhiệt độ vào trong quán, không gian bố trí cho quán nên để tự do không nên sử dụng quá nhiều vách ngăn. Chỉ cần như vậy, với lượng ánh sáng vừa đủ có thể len lỏi và xuyên suốt các ngóc ngách bên trong nhà hàng hay quán cà phê của bạn. 

Sử dụng vật liệu cách nhiệt

Yếu tố quan trọng thứ hai trong việc thiết kế quán tránh nóng đó là sử dụng đúng loại vật liệu dành cho quán, để dễ chịu vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông. Việt Nam là một đất nước có khí hậu nhiệt đới, thường xuyên nhận nhiệt lượng lớn nên nhiệt độ trong quán đôi khi cao gây khó chịu cho khách hàng. Nếu bạn chọn đúng vật liệu cách nhiệt để không hấp thụ nhiệt thì không gian quán sẽ rất mát mẻ và dễ chịu. 

thiết kế quán tránh nóng

Một số vật liệu cách nhiệt được ưa chuộng trong xây dựng hiện nay như gỗ hai lớp cách nhiệt hoặc xi măng cách nhiệt. Thường khi thiết kế quán tránh nóng người ta sẽ sử dụng vật liệu này để làm lớp ốp tường, tạo khoảng cách tối thiểu để ngăn sự hấp thụ nhiệt một cách hiệu quả nhất. Cấu tạo lớp tường hai lớp khá đơn giản, gồm lớp tường trong và tường ngoài, mỗi lớp có độ dày từ 100-200mm. Giữa hai lớp tường này có một khoảng cách vừa đủ để làm chậm quá trình chuyển nhiệt, từ đó giúp nhiệt truyền vào trong không gian có nhiệt độ thấp hơn. 

Sử dụng nhiều cây xanh trong không gian

Cây xanh là một yếu tố không thể thiếu trong bất kỳ công trình nào, trong thiết kế quán tránh nóng lại là điều cực kỳ cần thiết. Việc đưa cây xanh vào không gian kiến trúc không chỉ giúp cân bằng màu sắc của quán, tạo không khí xanh tươi, mát mẻ. Cây xanh còn tạo tâm lý gần gũi với thiên nhiên, giúp tâm hồn thực khách thêm phần thảnh thơi và thoải mái hơn. 

thiết kế quán tránh nóng

Ở các quán cà phê hay nhà hàng, cây xanh thường là những chậu cây cảnh hoặc những giàn cây leo được leo sát lên các vách tường, giảm thiểu tối đa nhiệt độ nóng từ ngoài vào. Thiết kế quán tránh nóng các kiến trúc sư thường ưa chuộng sử dụng cây xanh sau lớp cách nhiệt hoặc tại vị trí gần giếng trời. 

Ưu tiên hệ thống làm mát tự động 

Trước đây khi chưa có các loại máy móc hiện đại như điều hòa nhiệt độ, quạt hơi nước,...các kiến trúc sư cần tính toán rất tỉ mỉ để tối đa hóa sự dễ chịu trong không gian. Để thiết kế quán tránh nóng, chủ đầu tư cũng cần lưu tâm đến kiến trúc của quán để có thể xây dựng hệ thống làm mát tự động bằng không khí. Hạn chế được phần nào quá trình sử dụng điện năng và góp phần vào công cuộc bảo vệ môi trường. 

thiết kế quán tránh nóng

Trong kiến trúc truyền thống, thiết kế quán tránh nóng thường sử dụng tường gạch hoặc đá, những bức tường này vừa cách nhiệt vừa có thể giữ nhiệt. Hay là hệ thống thông gió, thiết kế quán tránh nóng có những cửa hút gió giúp thay đổi không khí nhanh chóng và hiệu quả. 

Mặc dù vậy, trong xã hội hiện đại ngày nay, các thiết bị điện tử đã chiếm một phần quan trọng không nhỏ khách hàng có một trải nghiệm thoải mái hơn. 

Để tạo cảm giác mát mẻ cho khách hàng, chủ đầu tư nên xem xét các thiết bị điện tử như điều hòa cục bộ, quạt hơi nước, phun sương hay điều hòa không khí. Tùy thuộc vào diện tích và không gian quán mà lựa chọn các thiết bị điện hợp lý, vừa giúp tiết kiệm điện lại tốn ít chi phí. 

thiết kế quán tránh nóng

>> Xem thêm: Các thiết bị làm mát cho quán giúp tiết kiệm chi phí trong mùa hè này 

Trên đây là những thông tin về các yếu tố để thiết kế quán tránh nóng mà Cộng đồng nhà hàng muốn gửi đến mọi người. Để việc kinh doanh của bạn trở nên suôn sẻ và thu hút được nhiều khách hàng, bạn có thể tham khảo thêm các kiến thức kinh doanh tại trang. Và để cập nhật thêm nhiều xu hướng thiết kế nhà hàng, quán cà phê mới nhất, đừng quên theo dõi Kendesign nhé! 

 

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Tags: thiết kế quán tránh nóng, thiết kế quán tránh được nóng