Trước cơn bão suy thoái toàn cầu, thị trường F&B cũng phải gánh chịu nhiều sức ép từ lạm phát tăng và nhu cầu tiêu dùng giảm mạnh. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm tốt nhất để các chủ đầu bắt đầu chuyển mình, mở rộng quy mô với chi phí thấp hơn bình thường. Bất chấp những khó khăn “bủa vây”, thị trường kinh doanh quán cafe cuối năm 2023 vẫn vô cùng nhộn nhịp, sôi động. Các “ông lớn” trong ngành đua nhau chạy chiến dịch, ra mắt sản phẩm mới, còn những quán kinh doanh nhỏ lẻ “tất bật” đu theo các xu hướng. Bài viết dưới đây hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bức tranh về thị trường kinh doanh quán cafe cuối năm 2023 đang diễn biến như thế nào nhé?
1. Tổng quan tình hình kinh doanh quán cafe cuối năm 2023
Đứng trước khủng hoảng và suy thoái kinh tế toàn cầu, theo như Ipos.vn thị trường F&B Việt Nam 6 tháng đầu năm 2023 đã chứng kiến mức chi tiêu của khách hàng giảm sút rõ rệt so với cùng kỳ những năm trước. Tuy tình hình đã có chút khởi sắc và tăng trưởng nhẹ trong quý III năm 2023, nhưng về cơ bản thị trường vẫn rất khó khăn. Hầu hết các chủ đầu tư trong ngành F&B đều đang nỗ lực duy trì năng lực tài chính, “gồng” mình trước sức ép để hướng tới mùa lễ hội cuối năm.
Chỉ trong nửa đầu năm 2023, mô hình đồ uống bình dân đã chứng kiến sự cạnh tranh lớn chưa từng có. Hàng loạt thương hiệu trong và ngoài nước “ồ ạt” tiến vào thị trường nhằm tranh giành “miếng bánh” phân khúc giá rẻ đầy tiềm năng, vô hình chung “khơi mào” cuộc chiến phá giá, làm “méo mó” bộ mặt thị trường. Trong đó, những cái tên nổi bật có thể kể đến như TocoToco, Cooler City, BingLong, Mixue (chuỗi đồ uống có quy mô cửa hàng lớn nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại) vào thế phải tiếp tục giảm giá để cạnh tranh. Nhưng với các chuỗi thương hiệu ở phân khúc trung và cao cấp với sự hậu thuẫn vững chắc từ công ty mẹ, những “ông lớn” như Highlands Coffee, Starbucks,Phúc Long, Phê La hay Katinat luôn có đủ nguồn lực để thực hiện các chiến dịch mới nhằm mở rộng quy mô và tăng thị phần.
Mặc dù đối mặt những khó khăn được ví như giai đoạn “đáy” của thị trường, nhưng vẫn có những động lực cho ngành hàng dịch vụ ăn uống (F&B) tìm kiếm cơ hội để “thoát đáy” trong 3 tháng còn lại của năm 2023. Điều quan trọng là các doanh nghiệp F&B cần lựa chọn những hướng đi mới. Có thể thấy, các nhà đầu tư vẫn có thể tìm kiếm cơ hội cho mình nhằm “thoát đáy” thị trường trong 3 tháng cuối năm nay. Điều quan trọng là họ cần lựa chọn những hướng đi mới, kiểm soát chi phí đầu vào, nguyên vật liệu để có thể kinh doanh hiệu quả.
2. Xu hướng khách hàng
Khách hàng đang tìm kiếm trải nghiệm mới mẻ và độc đáo sự đa dạng trong menu. Các quán cafe ngày càng đang mở rộng menu của mình với các loại đồ uống sáng tạo, đồ ăn nhẹ và thậm chí là các loại đồ uống chăm sóc sức khỏe.
Kinh doanh quán cafe chủ yếu hướng đến đối tượng giới trẻ và người lao động ở độ tuổi từ 16 – 30, độ tuổi này ở Việt Nam chiếm khoảng 25% tổng dân số cả nước, chủ yếu với nhu cầu chủ yếu ăn uống, chụp hình, giải trí thư giãn. Những năm gần đây nhiều loại hình quán cà phê độc đáo nổi lên tập trung phục vụ cho những nhóm khách hàng đặc thù. Một trong số đó phải kể đến đó là cafe sách, cafe sống ảo, cafe board game.
Xu hướng sử dụng cà phê sạch, cafe đẹp và cafe xanh vẫn chiếm ưu thế và được nhiều thương hiệu dù lớn hay nhỏ đều tập trung quảng bá để thu hút khách hàng. Các quán cà phê để giữ chân khách hàng lâu dài cần tạo phong cách thiết kế quán khác biệt. Thực tế cho thấy rằng giới trẻ luôn sẵn sàng chi một khoản lớn cho các dịch vụ ăn uống có không gian thiết kế ấn tượng. Bên cạnh đó, những yếu tố như phục vụ chu đáo, phát triển chương trình nhiều ưu đãi, tích lũy điểm thưởng cho khách hàng thân thiết. Trong tương lai, kinh doanh quán cà phê hứa hẹn vẫn tiếp tục được nhiều người lựa chọn.
3. Những xu hướng kinh doanh quán cafe “sớm nở tối tàn” trong nửa cuối năm 2023
Năm 2023 chứng kiến không chỉ cuộc đua đầy gay cấn của các chuỗi lớn ngành đồ uống thì thị trường F&B mà còn ở các mô hình kinh doanh nhỏ lẻ với nhiều trend mọc lên “như nấm sau mưa” điều hướng thị trường. Điều này góp phần tạo động lực phát triển cho nhiều nhà đầu tư kinh doanh nhỏ lẻ, tuy nhiên cũng mang đến những rủi to không hề nhỏ cho chủ kinh doanh.
Trang trí quán theo trend
Dù đã nổi lên từ lâu nhưng các quán cafe có những không gian đẹp vẫn luôn được săn đón bởi như cầu chụp hình sống ảo uống, nó còn là nơi để khách hàng có những bức hình “sống ảo” thật đẹp. Với xu hướng khách hàng như vậy thì cũng đi kèm với thách thức đỏi hỏi không gian quan cafe phải update làm mới không gian cũng như các dịch vụ để khách hàng quay lại.
Cuối năm là lúc có rất nhiều dịp lễ lớn đồng nghĩa với việc nhu cầu đi cafe, chụp ảnh của mọi người sẽ rất nhiều vì vậy để thu hút khách hàng hầu hết các quán cafe đều phải trang trí làm mới không gian quán. Tuy nhiên các dịp lễ lớn lại rất gần nhau như hết Noel là sẽ đến Tết dương, không gian trang trí sẽ nhanh chóng không được phù hợp với thời điểm. Các quán cafe cũng buộc phải thay đổi để phù hợp với nhu cầu của khách hàng nếu muốn kinh doanh lâu dài và giữa chân khách hàng.
Bắt trend đồ uống
Nửa cuối năm 2023 thị trường kinh doanh cafe tạo hiệu ứng với hàng loạt các món nước “hot” như trà chanh giã tay, trà sữa nướng vân nam,... Với cách thức pha chế độc lạ, hương vị cuốn hút, dễ uống, những loại thức uống này đã nhanh chóng chiếm được thiện cảm của nhiều khách hàng.
Nhờ hiệu ứng truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội, tính đến hiện tại nó nhanh chóng gây bão và xuất hiện ở rất nhiều nơi khác nhau trên cả nước. Hàng loạt các cửa hàng bày bán món thức uống này theo mô hình bình dân, vừa và nhỏ, với mức giá hoàn toàn khác nhau với giá thành phù hợp. Tuy nhiên, sớm nở thì cũng chóng tàn những món đồ uống này cũng nhanh chóng bị thay thế và quên lãng, điều này khiến các chủ quán cafe cũng phải chạy theo thay đổi gây tranh cãi lớn trong cộng đồng F&B Việt.
Nhượng quyền thương hiệu
Song song đó, trong bối cảnh khó khăn thì các DN ở ngành hàng này cũng cần hết sức thận trọng, lường trước rủi ro trong việc đầu tư, mở chuỗi hay mua nhượng quyền thương hiệu F&B. Như vào cuối tháng 9/2023, tại Hà Nội, các chủ cửa hàng nhượng quyền Mixue (một thương hiệu trà sữa của Trung Quốc) đã xảy ra cuộc biểu tình bức xúc khi bất ngờ nhận được thông báo từ phía Mixue về việc giảm 25% giá bán các sản phẩm, nhưng chỉ giảm giá nhập nguyên liệu đầu vào cho các chủ cửa hàng khoảng 8-10%.
Điều này khiến cho nhiều cửa hàng nhượng quyền của Mixue đối mặt với nguy cơ thua lỗ. Chưa kể, ngoài việc gặp khó với chính sách thay đổi giá đột ngột, nhiều cửa hàng nhượng quyền Mixue còn chịu áp lực cạnh tranh lớn do số lượng cửa hàng thương hiệu này “mọc lên nhanh như nấm”. Theo Ipos.vn, tổng số cửa hàng Mixue trên cả nước tính đến hồi tháng 5/2023 đã cán mốc 1.000 cửa hàng trên cả nước chỉ sau 5 năm gia nhập thị trường Việt Nam.
Nhìn vào câu chuyện lùm xùm nhượng quyền trà sữa Mixue, giới chuyên gia lưu ý có rất nhiều “cạm bẫy” được khéo léo che đậy đằng sau vẻ bề ngoài hào nhoáng. Những người mua nhượng quyền thương hiệu F&B chỉ cần một chút lơ là và thiếu thận trọng là có thể sẽ phải nếm “trái đắng” ngay lập tức, tung ra rất nhiều cam kết khiến cho nhiều chủ cửa hàng gật đầu ký các hợp đồng nhượng quyền rồi sau đó “tiền mất tật mang”.
Bởi lẽ, khi mua nhượng quyền thương hiệu F&B thì nhiều chủ cửa hàng vẫn còn chủ quan trước những yếu tố rủi ro tiềm ẩn. Không chỉ vậy, các chủ cửa hàng tham gia nhượng quyền thương hiệu F&B còn phải chịu nhiều rủi ro khác như các vấn đề về pháp lý, cạnh tranh, rủi ro phụ thuộc, chiếm dụng vốn, rủi ro hiệu ứng chuỗi…
4. Những thương hiệu cafe lớn có thay đổi gì trong kinh doanh cuối năm 2023
Bên cạnh cuộc đua đầy gay cấn của các chuỗi lớn ngành đồ uống thì thị trường F&B cuối năm 2023 cũng đầy sôi động với nhiều trend ẩm thực mọc lên “như nấm sau mưa”. Điều này góp phần tạo động lực phát triển cho nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ, tuy nhiên cũng mang đến những rủi to không hề nhỏ cho chủ kinh doanh.
Các chuỗi đồ uống lớn đang có một cuộc đua sôi động vào cuối năm 2023 với hàng loạt những đồ uống mới và độc đáo, mục tiêu hấp dẫn sự quan tâm của khách hàng và đẩy mạnh doanh số bán hàng. Cuộc đua này trở nên sôi động hơn bao giờ hết với sự tham gia tích cực của nhiều "ông lớn" đứng đầu ngành. Mỗi thương hiệu đều đang nỗ lực để tạo ra những trải nghiệm độc đáo và thu hút khách hàng.
Ngoài ra, trong thời điểm cuối năm 2023 cũng là cơ hội “thoát đáy”, rất cần các quán cafe tập trung vào nắm bắt nhu cầu thị trường, tối ưu hóa trải nghiệm cho khách hàng trước xu hướng tiêu dùng mới, nâng sức cạnh tranh, hạn chế chi phí vận hành nhằm duy trì dòng doanh thu và tìm kiếm lợi nhuận cho thời gian tới.
5. Dự đoán xu hướng kinh doanh cafe trong năm 2024
Thị trường cà phê tại Việt Nam ngày càng sôi nổi với nhiều hình thức quán được mở ra. Trong tương lai sắp tới, kinh doanh quán cà phê vẫn tiếp tục được nhiều người lựa chọn. Những loại hình quán cà phê độc đáo tập trung phục vụ cho những nhóm khách hàng đặc thù. Có thể kể đến cafe sách, cà phê thú cưng, cafe cá Koi, cafe board game, cafe hoa. Xu hướng sử dụng cà phê xanh, thư giãn vẫn chiếm ưu thế và được nhiều thương hiệu lớn cũng như nhỏ tập trung quảng bá để thu hút khách hàng. Thiết kế tập trung vào con người và thiên nhiên với không gian tối giản, nội thất thoải mái là lựa chọn vẫn sẽ được ưa chuộng trong nửa đầu năm 2024.
Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về tình hình kinh doanh quán cafe cuối năm 2024. Thị trường kinh doanh quá cafe trong cuối năm 2023 đang trên đà phục hồi và ghi nhận những dấu hiệu tích cực trong toàn ngành. Hi vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ có cái nhìn tổng quát và cập nhật về thị trường kinh doanh quán cafe từ đó định hướng kế hoạch kinh doanh một cách hiệu quả trong tương lai.