Để quản lý, vận hành nhà hàng hoặc quán ăn là điều không hề dễ dàng, đặc biệt ở mô hình chuỗi thì lại càng có nhiều vấn đề yêu cầu người quản lý phải khéo léo khi giải quyết. Chính vì vậy, để quản lý chuỗi nhà hàng chuyên nghiệp, hiệu quả cần những cách thức tối ưu. Cùng tham khảo ngay 5 nguyên tắc quản lý chuỗi nhà hàng được chuyên gia chia sẻ để tăng doanh số và lợi nhuận.
1. Thấu hiểu khách hàng
Một trong những tiêu chí hàng đầu để quản lý chuỗi nhà hàng hiệu quả là việc thấu hiểu khách hàng vì họ chính là những người sẽ mang lại doanh thu, lợi nhuận. Chủ nhà hàng cần nghiên cứu, tìm hiểu khách hàng của mình quan tâm và tìm kiếm điều gì khi đến nhà hàng. Ba tiêu chí mà khách hàng thường để tâm là giá cả - chất lượng - dịch vụ.
Chính vì vậy, chủ nhà hàng cần chú tâm đến việc đảm bảo chất lượng món ăn, kiểm soát và tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm. Thêm vào đó, dịch vụ cũng cần được nâng cao. Ngoài dịch vụ tiện lợi, nhân viên nhà hàng cần có thái độ niềm nở, nhẹ nhàng với tất cả khách hàng. bề ngoài chỉn chu, tác phong chuyên nghiệp của nhân viên sẽ đóng góp không nhỏ trong việc giữ chân khách hàng. Khi nhận được bất kỳ khiếu nại hay phàn nàn nào từ khách hàng, người quản lý phải ứng xử đúng mực, đảm bảo quyền lợi cho khách lẫn nhà hàng.
Bên cạnh đó, để quản lý chuỗi nhà hàng hiệu quả, người quản lý không thể bỏ qua việc khảo sát ý kiến khách hàng về chất lượng đồ ăn, dịch vụ và cả không gian bài trí nhà hàng. Điều này không chỉ giúp nhà hàng nắm được xu hướng, mong muốn của khách hàng mà còn thể hiện sự quan tâm, chăm sóc dành cho khách hàng.
2. Chất lượng thức ăn đồng đều tại mọi chi nhánh
Khi kinh doanh chuỗi nhà hàng ăn uống thì chất lượng đồ ăn luôn được đặt lên hàng đầu. Để phục vụ được những món ăn ngon đến thực khách, chủ nhà hàng cần lưu ý những điều sau:
- Kiểm soát chất lượng nguyên vật liệu đầu vào: Việc cung cấp số lượng lớn nguyên vật liệu trên toàn bộ các chi nhánh cần được theo dõi sát sao để đảm bảo độ tươi ngon cũng như an toàn khi chế biến món ăn.
- Đảm bảo độ ngon cho mỗi món ăn: Chủ nhà hàng nên xây dựng bộ công thức chuẩn để chắc chắn rằng hương vị món ăn tại tất cả các chi nhánh đều giống nhau. Việc đặt ra tiêu chuẩn cũng sẽ giúp quá trình kiểm soát, điều chỉnh chất lượng món ăn được dễ dàng hơn.
- Tổ chức đào tạo đội ngũ đứng bếp: Để quản lý chuỗi nhà hàng hiệu quả, bạn nên tổ chức những buổi đào tạo nội bộ cho toàn thể nhân viên bếp. Công tác đào tạo không chỉ đảm bảo độ ngon cho món ăn mà còn giúp nhân viên thao tác dễ dàng, thuận lợi hơn trong quá trình chế biến, từ đó tăng năng suất làm việc.
3. Xây dựng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và đồng bộ quy chuẩn phục vụ
Để chuỗi nhà hàng có thể hoạt động hiệu quả thì sự góp sức của đội ngũ nhân viên là vô cùng quan trọng. Chính vì vậy, các chuyên gia kinh doanh nhà hàng đều đưa ra lời khuyên về việc đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp.
- Xây dựng quy trình đào tạo bài bản: Quản lý chuỗi nhà hàng cần phác thảo được quy trình đào tạo cụ thể, xác định được phong cách phục vụ riêng của nhà hàng. Các tài liệu về hoạt động của doanh nghiệp phải rõ ràng, chính xác, cập nhật liên tục nếu có thay đổi. Thêm vào đó, nhà hàng nên tổ chức tập huấn, đào tạo hàng tuần, hàng tháng để kiểm tra chất lượng phục vụ, đưa ra điều chỉnh phù hợp nhất.
- Xây dựng chế độ thưởng, phạt minh bạch: Dù quy mô quán ăn nhỏ hay lớn thì việc thưởng, phạt minh bạch cũng rất cần thiết. Đặc biệt, với những chuỗi nhà hàng thì việc xây dựng chế độ thưởng, phạt sẽ giúp việc quản lý đội ngũ nhân viên trở nên hiệu quả hơn.
Khách hàng có thể ghé thăm nhiều chi nhánh khác nhau trong chuỗi nhà hàng để thưởng thức ẩm thực. Chính vì vậy, để quản lý chuỗi nhà hàng chuyên nghiệp, một trong những tiêu chí quan trọng là đảm bảo được tính thống nhất trong cung cách phục vụ, tránh hiện tượng “bát nháo”, mỗi cửa hàng lại có cách phục vụ khác nhau.
4. Quản lý tài chính doanh nghiệp
Quản lý tài chính đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý chuỗi nhà hàng chuyên nghiệp, hiệu quả. Đối với việc kiểm soát nhà hàng nhiều chi nhánh thì việc quản lý tài chính sẽ giúp cho hoạt động đầu tư và kinh doanh được thực hiện liên tục, quyết định sự thành bại trong kinh doanh.
Người xưa có câu “Mạnh vì gạo, bạo nhờ tiền”, vì thế bất cứ vấn đề nào liên quan đến tiền cũng rất phức tạp và cần chú tâm. Chủ nhà hàng nên lập bảng chi tiêu tài chính rõ ràng để có cái nhìn cụ thể hơn về bức tranh tài chính chung của cả chuỗi. Chủ nhà hàng cần theo dõi doanh thu, lợi nhuận theo từng khoảng thời gian (theo tuần, tháng, năm), tính toán các chi phí nhập hàng, chi phí hoạt động cũng như các khoản khấu hao. Đồng thời, nên cập nhật các công nghệ quản lý hiện đại để có thể dễ dàng phân tích, nhận định tình hình kinh doanh, từ đó đưa ra các chiến lược phát triển phù hợp nhất.
5. Đồng bộ không gian trải nghiệm ẩm thực
Nguyên tắc thứ 5 trong quản lý chuỗi nhà hàng là thiết kế không gian trải nghiệm ẩm thực đồng nhất. Tùy diện tích cửa hàng mà bạn sẽ có cách bố trí nội thất, không gian khác nhau. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo thiết kế đó thể hiện được phong cách thương hiệu bạn mong muốn hướng tới. Ví dụ, nếu chuỗi nhà hàng của bạn kinh doanh ẩm thực Nhật Bản thì tất cả các chi nhánh cần được thiết kế theo phong cách đó. Để có thiết kế đồng nhất, bạn có thể dùng các loại nội thất như tủ kệ, bàn ghế, màu sắc quán,...
Trên đây là 5 nguyên tắc vàng bạn cần nắm chắc để quản lý chuỗi nhà hàng hiệu quả, chuyên nghiệp. Thị trường ngành F&B luôn mang tính cạnh tranh rất cao, vì vậy doanh nghiệp cần tạo được nét riêng cho mình, đồng thời quản lý hiệu quả các hoạt động của chuỗi nhà hàng để giữ vững vị trí trên thị trường.
Xem thêm các bài viết chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng tại đây.