Tìm kiếm

Chiến lược Marketing của Mixue đưa thương hiệu này vượt mặt các đối thủ lâu đời

Chiến lược Marketing của Mixue có thể được cho là bùng nổ qua hàng ngàn cơ sở Mixue xuất hiện khắp trên các tỉnh thành của Việt Nam, cửa hàng trà sữa với tầm biển đỏ nổi bật và dòng chữ “Mixue since 1997 tea & ice cream” nhanh chóng thu hút được rất nhiều khách hàng. Điều gì trong chiến lược marketing của Mixue làm cho thương hiệu này vượt mặt các ông lớn trong ngành? 

Tổng quan về thương hiệu Mixue 

Mixue là một thương hiệu kem, trà sữa bắt nguồn từ Trung Quốc, với số vốn đầu tư thấp nay đã vươn lên trở thành một trong những thương hiệu lớn có mức tăng trưởng vượt trội. Chỉ tại Trung Quốc, thương hiệu Mixue đã có số cửa hàng lên đến 22.000, một sự phát triển nhanh chóng khiến cho các đối thủ phải dè chừng. Chiến lược marketing của Mixue được đánh giá cao khi liên tục đưa ra những bài toán mới làm thúc đẩy doanh số của công ty mẹ. 

Việt Nam là thị trường nước ngoài đầu tiên của Mixue, theo sau là Thái Lan, Singapore và dần dần có mặt trên khu vực Đông Nam Á. 

Chỉ tính riêng doanh thu từ các cửa hàng nhượng quyền đã lên tới 43 triệu USD và trung bình một ngày, mỗi cửa hàng sẽ bán ra khoảng 465 sản phẩm. Tại thị trường Việt Nam, Mixue bắt đầu mở rộng vào năm 2018 và phát triển cực kỳ mạnh mẽ. Đến nay, nó đã xuất hiện dày đặc trên 43 tỉnh thành, chỉ riêng Hà Nội Mixue đã có tới hơn 130 cửa hàng. 

Đánh giá về chiến lược marketing của Mixue 

Chiến lược marketing của Mixue có gì khác biệt và tại sao lại đem đến doanh thu khủng như vậy chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu. Với chiến lược 7P, đi đầu trong mọi bước tiến của Mixue đã tạo nên những cơn sốt thương hiệu cực kỳ hiếm có trên thị trường hiện nay. 

Product (Sản phẩm)

Điều Mixue quan tâm nhất là sản phẩm của mình, nó chú ý đến tất cả các khía cạnh của sản phẩm như hương vị của sản phẩm, bao bì, màu sắc, sự đa dạng… Các sản phẩm chính thì gồm có kem, trà sữa, trà hoa quả tuy nhiên có sự đa dạng về mặt hương vị. Bằng cách khéo léo kết hợp các nguyên liệu với nhau, menu của Mixue lên đến hơn 30 món và giá chỉ từ 10k cho đến 35k. Về hương vị, sản phẩm của Mixue cũng có sự đầu tư và không thua kém các thương hiệu đắt tiền khác trên thị trường, đặc biệt là kem tươi. Kem của Mixue được khách hàng đánh giá cao bởi chất lượng đảm bảo, kem béo và sánh mịn kết hợp với ốc quế giòn tan không ai nghĩ nó lại có mức giá là 10.000 đồng. 

Các sản phẩm của Mixue, dù từ cây kem 10.000 đồng cũng được đầu tư thương hiệu in trên bao bì đựng kem, dù giá rẻ nhưng tất cả nguyên liệu đều được nhà máy trực tiếp sản xuất nên khách hàng có thể an tâm về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. 

 Price (Giá cả)

Chiến lược marketing của Mixue đánh vào phân khúc khách hàng có thu nhập thấp và trung bình, hầu hết các cửa hàng được đặt gần trường học nơi có đông dân cư để thu hút được phần lớn khách đến trải nghiệm. Vì thế, các sản phẩm mà Mixue tung ra thị trường chỉ có mức giá cực rẻ, trung bình từ 25.000-35.000 đồng là đắt nhất. Một con số khá thấp trong một thị trường trà sữa tầm trung tại Việt Nam.

Dù nổi tiếng với giá thành rẻ nhưng nó khiến cho thương hiệu Mixue tiếp cận được với đông đảo khách hàng, khi khách hàng biết nhiều đến Mixue thì các cửa hàng nhượng quyền lại nổi lên khiến cho doanh thu của Mixue không sụt giảm mà còn có xu hướng tăng mạnh hơn. Chiến lược kinh doanh của Mixue đánh vào giá cả, giúp khách hàng cảm nhận được chất lượng sản phẩm với một chi phí phải chăng, đồng thời Mixue tiết kiệm chi phí nguyên vật liệu bằng cách tự sản xuất trong nhà máy. Điều này giúp cho công ty Mixue mẹ ngày càng phát triển nhờ vào hệ thống mạng lưới cửa hàng nhượng quyền. 

Place (Địa điểm)

Không giống như các thương hiệu trà sữa khác trên thị trường, Mixue không cần những mặt bằng quá rộng hay những vị trí đắc địa có chi phí thuê cao. Chiến lược marketing của Mixue đánh vào sự bận rộn của khách, chỉ cần những mặt bằng vừa khoảng 40m2 là bạn đã có thể đủ điều kiện khảo sát mặt bằng của Mixue rồi. Điều này chứng tỏ rằng, Mixue nhìn thấy hiện nay các khách hàng đều khá bận rộn nên cơ sở chỉ tập trung phục vụ mang đi nhiều hơn. 

Không chỉ tập trung vào các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, chiến lược marketing của Mixue gây bất ngờ khi tiếp cận những tỉnh thành nhỏ để giúp tiết kiệm chi phí mặt bằng lại có thể phát triển hình ảnh thương hiệu cho những nơi Mixue chưa chạm đến. 

Promotion (Quảng bá)

Chiến lược marketing của Mixue đã cực kỳ thành công với chiến lược quảng bá cực kỳ độc đáo ở thị trường Trung Quốc, một bài hát riêng của thương hiệu được phát nhiều trên các kênh của cửa hàng và TV. Ở Việt Nam, giai điệu này cũng nhanh chóng trở nên viral trên những kênh như Tik Tok, Facebook với những điệu nhảy đáng yêu của Mixue. 

Thị trường Việt Nam là một thị trường khá màu mỡ với thương hiệu Mixue, tuy không được quảng bá rầm rộ nhưng trang facebook của Mixue có tới 28.000 lượt follow, ngoài ra cửa hàng nhượng quyền nào cũng có một trang riêng để tự update thông tin lên trên đó giúp khách hàng theo dõi một cách dễ dàng các cửa hàng Mixue gần địa chỉ nhà. 

Có một điều chắc chắn bạn sẽ để ý, rằng chiến lược marketing của Mixue đã và đang làm rất tốt đó là quảng bá hình ảnh linh vật, một biểu tượng riêng của thương hiệu Mixue. Nó được in khắp bao bì cũng như biển hiệu của cửa hàng, điều này làm tăng độ nhận diện thương hiệu dù khách hàng có đi đến bất cứ đâu cũng nhận ra Mixue. 

People (Con người)

Ngoài chi phí nhượng quyền siêu rẻ ra thì Mixue còn không tham gia vào việc quản lý các cửa hàng nhượng quyền nên yếu tố nhân sự sẽ do cửa hàng mua nhượng quyền quản lý. Đồng thời, lợi nhuận kinh doanh phía Mixue cũng không trích phần trăm của chủ cửa hàng nhượng quyền. Chủ cửa hàng sẽ được quyết định 100% về chiến lược kinh doanh của mình, tuy nhiên trước khi vận hành cửa hàng, phía cửa hàng sẽ phải trải qua khóa đào tạo nhân sự. Trong khi vận hành cửa hàng, phía Mixue sẽ liên tục giải đáp mọi thắc mắc và yêu cầu của cửa hàng nhượng quyền. 

Đối với khách hàng, Mixue gần gũi và tạo niềm tin cho khách hàng, vì cung cấp sản phẩm có chất lượng ngon với mức giá cực kỳ phải chăng nên khách hàng sẽ có những ấn tượng tốt về thương hiệu. 

Process (Quy trình)

Chiến lược marketing của Mixue là lấy lợi nhuận từ chi phí nhượng quyền mà không can thiệp vào quy trình quản lý các cửa hàng nhượng quyền, nhờ vậy mà công ty có thời gian để nghiên cứu và hoàn thiện quy trình sản xuất và phân phối nguyên liệu cho các cửa hàng. 

Thương hiệu Mixue sở hữu mạng lưới hậu cần kho hàng trên toàn quốc và hệ thống quản lý vận hành vô cùng tiên tiến giúp tiết kiệm các chi phí như chi phí lưu kho, chi phí tồn kho, chi phí chiết khấu cho các đơn vị vận chuyển…Tất cả các quy trình trong quá trình vận chuyển và phân phối đều được tối ưu để giá thành sản phẩm luôn ở mức ổn định. 

Physical Evidence (cơ sở hạ tầng, vật chất hỗ trợ marketing)

Mặc dù không đầu tư rầm rộ về marketing, nhưng chiến lược marketing chính của Mixue đó chính là cây nhà lá vườn. Dùng chính cơ sở vật chất, điểm nhấn của thương hiệu để tự PR cho bản thân. Có thể kể đến, biển hiệu của tất cả cửa hàng Mixue đều được đồng bộ với nhau là màu đỏ bắt mắt, ngoài cửa thường để mô hình kem ốc quế khổng lồ phát sáng cực dễ thương, là sản phẩm nổi bật của thương hiệu Mixue. 

Các sản phẩm của Mixue cũng được in ấn rõ ràng tên thương hiệu, hình ảnh linh vật để khách hàng không thể nhầm lẫn với bất kỳ quán trà sữa nào khác. 

Chiến lược marketing của Mixue có điểm sáng nào? 

Mô hình nhượng quyền sáng tạo

Nhờ có mô hình nhượng quyền mà thương hiệu Mixue được nâng lên một tầng cao mới đá bay các đối thủ cạnh tranh khác một cách nhẹ nhàng. Đây là một mô hình khá đặc biệt kết hợp giữa khuôn khổ và tự do, có các điều kiện riêng mà các cửa hàng nhượng quyền phải thực hiện đầy đủ. 

Đầu tiên là tiếp nhận triết lý kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp và đảm bảo tuân thủ các quy tắc kinh doanh. Người đầu tư cũng được yêu cầu tham gia vào hoạt động của cửa hàng tối thiểu 90 giờ/ tháng. Ngoài ra còn cần tham gia các lớp đào tạo quản lý của Mixue.

Thứ hai, công ty mẹ không tham gia chia phần trăm lợi nhuận từ các cửa hàng nhượng quyền, toàn bộ hoạt động của cửa hàng nằm trong tay chủ sở hữu và chủ sở hữu chịu trách nhiệm cho lợi nhuận hay tổn thất của họ. 

Chiến lược sản phẩm mồi

Sản phẩm “mồi” được hiểu là sản phẩm giúp khách hàng chú ý đến những sản phẩm khác của cửa hàng, để làm được điều này sản phẩm mồi cần có sức hút riêng như ưu đãi hay hương vị đặc biệt. 

Đây chính là lý do vì sao Mixue phát triển ra kem ốc quế siêu ngon với kích thước lớn chỉ với giá 10.000 đồng. Với giá thành thấp, phù hợp nhiều đối tượng, kem ốc quế của Mixue là một sản phẩm mồi hoàn hảo để thu hút khách hàng mới và tạo sự gắn bó từ khách hàng cũ.

Tổng kết 

Nói tóm lại, việc thương hiệu Mixue bắt đầu với số vốn 4000 NDT khoảng 12 triệu VNĐ cho đến nay đã tăng khủng khiếp gấp 5 triệu lần. Thành công lớn nhất phải kể đến chiến lược marketing của Mixue đã khiến cho các đối thủ lớn phải dè chứng và có xu hướng phát triển mạnh hơn. Với những sản phẩm chất lượng tốt và mô hình nhượng quyền nhiều ưu điểm thì Mixue được đánh giá sẽ còn bùng nổ nữa trong thị trường đồ uống. 





Tags: chiến lược marketing của Mixue