Trong một thị trường quá nhiều những sự lựa chọn như hiện nay của ngành F&B thì chất lượng sản phẩm luôn là thức được khách hàng coi trọng hơn cả, có sức ảnh hưởng lấn át được các yếu tố kinh doanh khác như giá cả, địa điểm hay không gian. Vì vậy để khởi nghiệp kinh doanh nhà hàng ẩm thực, trước hết, bạn phải chuẩn bị nghiên cứu một thực đơn hoàn chỉnh sở hữu chất lượng cao và mang những dấu ấn đặc trưng. Món Signature là một trong những lý do tại sao khách hàng muốn đến và trở lại quán của bạn. Vậy cụ thể món Signature là gì? Tầm quan trọng của chúng trong thực đơn nhà hàng hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
1. Món signature là gì?
Ngày nay thuật ngữ Signature được sử dụng phổ biến, khi bước vào một nhà hàng nào mới mà chưa biết chọn món gì, thì lúc này món Signature sẽ là món được khách hàng hỏi đến. Đây chính là lúc đề nhà hàng gây được ấn tượng với khách hàng nó quyết định xem lần tới họ có lựa chọn quán của bạn là điểm đến hay không không. Chính vì thế, món signature được xem như là yếu tố không thể thiếu để tạo nên sự thành công cho mỗi nhà hàng.
Signature xuất phát với ý nghĩa “chữ ký, dấu ấn cá nhân, đặc trưng riêng”, món Signature là một công thức chế biến món ăn mang tính độc quyền, mà chỉ cần nếm thử hươing vị của mòn ăn này là bạn sẽ biết được “cái tôi” nét riêng đặc trưng của nhà hàng hay đầu bếp sở hữu chúng. Nói theo một cách hoa mỹ hơn, món Signature là phần “linh hồn” hội tụ đủ những nét đẹp độc đáo tinh hoa tài năng của người bếp trưởng mang đến bản sắc của thương hiệu nhà hàng.
Giữa rất nhiều sự lựa chọn ngoài kia Món Signature sẽ giúp nhà hàng định vị được thế mạnh điểm nổi bật của mình so với các đối thủ cạnh tranh. Với sự đa dạng trong nền ẩm thực như hiện nay, một món Signature sáng tạo và nổi bật sẽ được xem như là giấy chứng nhận cho bất cứ đầu bếp nào muốn tạo nên dấu tên tuổi. Mà khi nhắc đến khách hàng sẽ nghĩ ngay đến món ăn của bạn.
2. Tại sao món signature lại đem lại sự thành công cho nhà hàng
Nói về xu hướng gọi món của thực khách, cả thế giới đang chia thành 2 nửa: Nhóm người chỉ gọi đi gọi lại những món ăn quen thuộc và nhóm người sành ăn, luôn muốn trải nghiệm những hương vị mới lạ, đặc trưng. Trong đó, những người trẻ là nóm đối tượng thường lựa chọn ăn bên ngoài là những người có xu hướng lựa chọn thien về nhóm sành ăn.
Bởi vậy, điều quan trọng hàng đầu khi kinh doanh nhà hàng đó là bạn phải có một menu chất lượng. Đương nhiên bên cạnh đó cũng có rất nhiều nhà hàng khác cũng có thể xây dựng được một thực đơn chất lượng và không phải ai vừa đến quán bạn cũng có thể thử hết các món trong thực đơn. Vì vậy Signature chính là món ăn được chọn làm món “mũi nhọn” để tiếp cận khách hàng trong một thực đơn phong phú.
Món Signature sẽ nghiễm nhiên sẽ đóng vai của một người hàng đầu thu hút thực khách cho nhà hàng. Hương vị đặc trưng của món ăn này sẽ lại cái mang lại hương hiệu cho nhà hàng một bản sắc riêng gây ấn tượng với khách hàng và sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh. Điều đó khiến thực khách muốn quay trở lại và giới thiệu đến với những người khác.
Lợi ích khi tạo nên món ăn Signature đã được chứng minh trong khảo sát của Technomic, với số liệu đã chỉ ra rằng 73% thực khách thích thú hơn hẳn với một nhà hàng có món Signature mang đặc trưng riêng. Điều đó sẽ kích thích sự tò mò, muốn thử vì vậy họ cũng sẵn sàng chi trả nhiều hơn để thưởng thức những món ăn mang phong vị độc lạ này.
Không chỉ có ý nghĩa về mặt làm thương hiệu, nhằm thu hút khách hàng, những món ăn Signature còn đem đến tỷ suất lợi nhuận cao, có thể là trụ cột doanh thu cho nhà hàng.Món ăn Signature còn giúp khách hàng bỏ qua những khuyến điểm như không gian nhỏ, phải chờ đợi lâu…Bởi chỉ cần món ăn sở hữu hương vị tuyệt với thì đã ghi điểm gần như đã ghi điểm tuyệt đối trong mắt khách hàng.
3. Làm thế nào để xây dựng món signature trong thực đơn nhà hàng
Với những lợi ích mà món Signature đem lại, chắc hẳn bạn sẽ có phần e ngại về việc thiét kế món Signature vào thực đơn với những nhà hàng đang kinh doanh với quy mô nhỏ. Tuy nhiên, thực tế thì việc sở hữu các món ăn Signature không chỉ dành riêng cho các chuỗi lớn hay nhà hàng cao cấp mà nó còn được tạo nên bởi rất nhiều những nhà hàng nhỏ. Tuy nhiên nó còn phụ thuộc vào quy mô, mức độ, nhu cầu, hình thức ẩm thực mà nhà hàng hướng đến từ đó sẽ có những giá trị khác nhau. Dưới đây là những cách mà bạn cần phải tiến hành để sở hữu cho mình một món ăn Signature tạo nên thương hiệu riêng.
3.1. Khảo sát nhu cầu thực tế của đối tượng khách hàng
Dưới góc độ của chủ kinh doanh thì yếu tố kinh tế vẫn luôn phải được đặt lên hàng đầu dù là món ăn thương hiệu. Bởi vậy, trước khi nghiên cứu tạo ra bất cứ món ăn nào không chỉ Signature thì chủ đầu tư hãy tìm hiểu xem đôi tượng thực khách mục tiêu của bạn có khẩu vị ra sao, họ có sẵn sàng chi trả với một món ăn như thế nào.
Đồng thời bạn bạn cũng cần quan tâm các nguồn thông tin khách hàng như những thống số, báo cáo. Hãy quan sát và lắng nghe những phản hồi từ khách hàng để từ nó nắm được xu hướng hành vi của họ từ đó sẽ có những điều chỉnh món ăn phù hợp.
3.2. Tham khảo học hỏi từ các công thức nấu ăn nổi tiếng
Nghe qua thì có vẻ khá thiêú chuyên nghiệp, thế những trong kinh doanh ẩm thực để đến gần hơn với khách hàng. Thì việc bạn học hỏi điều chỉnh làm sao để phù hợp với khách hàng tuy nhiên trong mức phù hợp chứ không phải là phải thay đổi toàn bộ theo ý của một cá nhân nào đó. Tất nhiên, đừng để những gì bạn tham khảo được nằm mãi ở 2 chữ lý thuyết. Hãy cùng với đầu bếp tái hiện lại các món ăn nổi tiếng đó rồi nếm thử để đánh giá sự khác biệt giữa chúng và thực đơn hiện tại. Sau đó, đánh dấu lại những món ăn có hương vị tương đồng nhất với phong cách nhà hàng của bạn để lấy chúng làm hình mẫu tham khảo.
3.3. Sáng tạo món Signature từ thực đơn hiện tại
Nếu không thuộc nhóm những nhà hàng dịch vụ cao cấp sở hữu đội ngũ đầu bếp siêu hạng thì việc cho ra đời những món Signature là điều không hề khó khăn. Và đương nhiên nnhững món được đánh giá là ngon và nổi bật nhất của nhà hàng để điều chỉnh. Việc thay đổi liên tục biến hóa các thành phần có thể sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian và công sức, tuy nhiên, thành quả chúng đem lại rất đáng để thử nghiệm.
3.4. Xây dựng công thức chuẩn cho món Signature
Sau quá trình thử nghiệm, nếu bạn đã ưng ý với một món ăn hoặc hương vị độc đáo gây ấn tượng với những khách hàng mới hoặcn những khách hàng trung thành thì hãy bắt tay vào “công thức hóa” cho nó ngay. Bước này sẽ giúp bạn có thể tạo ra hương vị chuẩn xác.
3.5. Tối ưu món Signature qua những phản hồi thực tế
Khi nhà hàng của bạn đã có được công thức hoàn chỉnh cho món Signature, cũng đừng vội vàng mở ngay lập tức. Trước khi ra mắt món ăn, hãy tiến hành một buổi nếm thử hương vị miễn phí chả hạn để tiếp thu thêm góp ý thực tế, qua đó hoàn thiện món ăn. Hoạt động này ngoài việc hỗ trợ nhà hàng cải thiện sản phẩm của mình, mà còn như một chiến lược quảng cáo tuyệt vời. Những khách hàng thân thiết sẽ cảm thấy bản thân được coi trọng từ nhà hàng.
3.6. Đưa lên thực đơn và mở bán
Với việc thực hiện đẩy đủ cácch bước trên món Signature của bạn đã coi như sẵn sàng để đưa lên thực đơn và tiếp cận trực tiếp với khách hàng. Tuy nhiên bạn muốn chũng nổi bật thì hãy tạo hiệu ứng truyền thông cho món. Những chiến lược quảng bá cho món qua kênh truyền thông và truyền miệng, sẽ làm tăng khả năng hiển thị trực tuyến của thương hiệu cũng như thu hút lôi kéo thực khách đến trải nghiệm.
Để bắt kịp với xu hướng kinh doanh ẩm thực ngày càng phát triển, các doanh nghiệp kinh doanh F&B cần phải liên tục mang đến những thay đổi sáng tạo trong thực đơn để giữ chân khách hàng. Tuy nhiên, các món signature chính là đại diện cho cá tính của một nhà hàng là điều không thể dễ dàng thay đổi. Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về Signature là gì, cách thức để xây dựng một món ăn giữ chân các khách hàng trung thành và thúc đẩy doanh thu.