Tìm kiếm

Nhà đầu tư Mixue biểu tình đòi quyền lợi sau thời gian kinh doanh nhượng quyền bạc tỷ

Trong khoảng vài năm trở về nước, mô hình nhượng quyền Mixue đang hot rần rần tại Việt Nam. Nhưng thời gian gần đây thì tình hình kinh doanh của các cửa hàng nhượng quyền Mixue lại không còn phát triển nữa. Sau đây, chúng tôi sẽ cùng bạn đi giải đáp các thắc mắc cho việc biểu tình đòi quyền lợi của một số nhà đầu tư Mixue. 

Hiện trạng mô hình F&B của Mixue tại Việt Nam 

Nhượng quyền Mixue xuất hiện tại thị trường Việt Nam vào năm 2018, cho đến nay, con số nhượng quyền đã lên tới vài chục nghìn cơ sở. Đây là một con số chưa từng có của những mô hình nhượng quyền trước đó. 

Nhà nhượng quyền Mixue biểu tình đòi quyền lợi

Để mà nói, Mixue gây ấn tượng với khách hàng bởi sự “rẻ - chất lượng” của mình. Các sản phẩm chỉ dao động trung bình từ 25-30k cho một sản phẩm. Ngoài ra, với chiến lược sản phẩm mồi là kem Mixue chỉ với giá 10k, đã thu hút rất nhiều khách hàng ghé đến. 

Nhà đầu tư Mixue biểu tình đòi quyền lợi

Nhờ vào chiến lược marketing đỉnh cao của mình, số cửa hàng nhượng quyền của Mixue tại Việt Nam càng ngày càng tăng chứ không hề có dấu hiệu thuyên giảm. Với lời hứa của công ty mẹ là sẽ hồi vốn chỉ sau 6 tháng, liệu có trở thành sự thật? Khi gần đây công ty Mixue liên tục có những chính sách “chèn ép” những chủ nhượng quyền? 

Công ty liên tục đưa ra những hoạt động giảm giá “khó hiểu” 

Mixue liên tục đưa ra những hoạt động giảm giá từ 10-20% cho các sản phẩm trong menu. Điều này chứng tỏ Mixue đang sợ mất đi thị trường khách hàng lớn, do các thương hiệu trà sữa khác cũng giảm giá cùng phân khúc, nhưng có chất lượng cao hơn rất nhiều. 

Nhà đầu tư Mixue biểu tình đòi quyền lợi

Có thể kể đến thương hiệu trà sữa Tocotoco, chỉ với 25k áp dụng cho toàn menu, bạn đã có được một cốc trà sữa bất kỳ với hương vị thơm ngon, size cốc hoàn toàn nhỉnh hơn phía Mixue. Và một vài thương hiệu khác nữa, cũng có cho mình những chương trình khuyến mại hay, để thu hút được phần lớn khách hàng. 

Nhà đầu tư Mixue biểu tình đòi quyền lợi

Ngoài ra, để giải thích cho sự giảm giá khó hiểu, có lẽ là do đã có một phần khách hàng quay lưng với Mixue vì liên hoàn phốt về chủ quyền biển đảo Việt Nam. Công ty này đã chia sẻ đường lưỡi bò, xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam dù đây đang là thị trường có nhiều cửa hàng nhượng quyền nhất của công ty này. Phải chăng, đây là động thái cho việc không quan tâm đến các nhà nhượng quyền của mình, không nghĩ đến đối tác của mình sẽ phải xử lý khủng hoảng truyền thông này ra sao. 

Chi phí để duy trì hoạt động cửa hàng lớn 

Nếu như phía công ty quyết định giảm giá sản phẩm mà nguyên vật liệu đầu vào cũng giảm thì có lẽ bên các nhà nhượng quyền đã không đòi căng băng rôn biểu tình. Bởi lẽ, với các sản phẩm giảm giá tới 20% mà chi phí nguyên liệu chỉ giảm tối đa từ 8-10%. 

Câu hỏi đặt ra rằng liệu các cửa hàng nhượng quyền có được lãi hay không? Phía Mixue cho rằng việc giảm giá này sẽ thu hút được một phần lớn khách hàng quay trở lại. Tuy nhiên, với mật độ cửa hàng Mixue dày như hiện nay thì lượng khách hàng thêm vào cũng không đáng kể. 

Nhà đầu tư Mixue biểu tình đòi quyền lợi

Ngoài ra, công ty không hề có động thái cho biết rằng khi nào sẽ kết thúc hoạt động này, khiến không ít nhà đầu tư nhượng quyền đang phải gồng lỗ, tiền bán hàng chỉ đủ chi trả cho mặt bằng. Nhiều chủ cửa hàng nhượng quyền cho biết, phía công ty cũng không có những hành động hỗ trợ nào cho việc giảm giá này. Các chi phí từ marketing cho đến treo biển giảm giá cũng phải tự bỏ tiền túi. 

Mixue liệu có giữ cam kết với các nhà nhượng quyền như ban đầu? 

Ban đầu khi ký hợp đồng, công ty mẹ Mixue cam kết các chuỗi nhượng quyền sẽ có lời từ 6 tháng cho đến 1 năm. Tuy nhiên, đây chỉ là con số từ công ty đưa ra mà không hề có kiểm chứng nào. Ngay từ đầu, Mixue có cam kết các cửa hàng phải cách nhau tối thiểu 1,2km, nhưng thời gian cửa hàng Mixue tăng vọt khiến cho mật độ ngày càng dày. Ví dụ như tại thành phố Bắc Giang, chỉ trong bán kính 3km mà số cửa hàng Mixue lên tới con số 6. 

Nhà đầu tư Mixue biểu tình đòi quyền lợi

Chi phí duy trì cửa hàng, nguyên vật liệu rất lớn khiến cho nhiều chủ đầu tư cảm thấy bức xúc. Một cửa hàng Mixue đầu tư khoảng 1 tỷ, 1 tỷ 2, những đồ uống sau giảm giá chỉ còn 17-20.000 đồng thì phải bán bao nhiêu mới huề vốn? Chưa kể tiền điện, nước, tiền lương nhân viên, nguyên vật liệu,...Một năm máy móc hao mòn rất nhiều nên không thể không thay thế. 

Nhà đầu tư Mixue biểu tình đòi quyền lợi

Mixue không tôn trọng, chèn ép các nhà nhượng quyền không chỉ ở Việt Nam, mà ngay cả bên Trung Quốc cũng xảy ra hiện trạng này. Có một chủ cửa hàng chia sẻ, anh đã phải nhập nguyên liệu tới vài trăm triệu, rồi hôm sau Mixue thông báo giảm giá nguyên liệu 8%. Nên anh phải chịu nhập giá đắt và bán sản phẩm với giá rẻ. 

Nhà đầu tư Mixue biểu tình đòi quyền lợi

Nhiều cửa hàng có tình hình kinh doanh không tốt, cảm thấy vô cùng bất lực trước sự chèn ép vô lý của công ty mẹ Mixue. Anh cho biết, với 200 triệu mà bị giảm đi 8% là coi như mất 16 triệu trong 3 ngày. Tuy nhiên, cửa hàng của anh lại không thể có doanh thu 16 triệu trong vòng 3 ngày được, vì trong 25 ngày doanh thu mới chỉ có 48 triệu. 

Nhà đầu tư không được bảo vệ thậm chí còn bị chèn ép 

Công ty Mixue không có chính sách bảo vệ quyền lợi cho những đối tác nhượng quyền của mình, ngược lại còn đưa ra những chính sách vô lý khiến cho các nhà nhượng quyền cảm thấy bị bóc lột và không được tôn trọng. Vì suy cho cùng, giảm giá bán nhưng giá nguyên liệu giảm ít thì vẫn không có nhiều sự ảnh hưởng đến công ty mẹ. 

Nhà đầu tư Mixue biểu tình đòi quyền lợi

Chính vì vậy, phía Mixue cần xem xét lại chính sách nhượng quyền của mình và cho các đối tác Việt Nam một hành động giải quyết cụ thể. Ví dụ như bán kính các cửa hàng phải đạt yêu cầu như công ty cam kết, nâng cao chất lượng nguyên liệu đầu vào và có giá bán hợp lý. 

Tổng kết 

Quá trình nhượng quyền Mixue hẳn có rất nhiều bất cập mà các chủ đầu tư cần phải xem xét. Trong thời gian căng thẳng này, nhiều người đã phải dừng hoạt động vì không đủ tiền để gồng lỗ, và cũng không biết bao giờ mới có lợi nhuận. 

Đây là thực trạng đáng báo động đối với các nhà nhượng quyền Mixue. Khi mô hình nào đó đã quá hot rồi, thì người ta lại càng cần xem xét và tìm hiểu kỹ lưỡng. Không chỉ tìm hiểu về công ty đó, mà còn phân tích các chiến lược mà phía nhượng quyền cam kết. Để tìm ra được những giải pháp cho cửa hàng của mình, khi phía nhượng quyền quá bóc lột và chèn ép. 

 

Hình ảnh: Sưu tầm 

 

Tags: nhà nhượng quyền mixue biểu tình, biểu tình Mixue