Trong kinh doanh nói riêng và trong các tổ chức nói chung để hoạt động đem lại hiệu quả thì đều phải có cơ cấu tổ chức rõ ràng và nhất quán để đem lại hiệu quả trong công việc. Hầu hết các mô hình nhà hàng hoạt động riêng lẻ hiện nay ngoài nhà hàng trong khách sạn thì còn tồn tại những hạn chế, hoạt động, dịch vụ chưa chuyên nghiệp, chưa khai thác thác được khả năng tối đa hiệu suất, dẫn đến chưa đạt hiệu quả doanh thu. Chính vì thế, việc xây dựng cơ cấu sơ đồ tổ chức nhà hàng là vô cùng quan trọng, nếu bạn muốn hướng đến sở hữu một nhà hàng có chỗ đứng trong ngành Nhà hàng-Khách sạn hiện nay.
Sơ đồ tổ chức cơ cấu nhà hàng là gì?
Với sự tăng trưởng ngày một lớn của Du lịch và Ẩm thực hiện nay, kinh doanh nhà hàng đang chứng tỏ được tiềm năng phát triển vô cùng to lớn. Bởi thế những nhà hàng cũng “mọc lên”với tốc độ nhanh chóng khiến các đơn vị phải cạnh tranh “khốc liệt” hơn. Để phát triển mạnh mẽ và lâu dài, thì nhà hàng của bạn phải vạch ra một sơ đồ tổ chức cơ cấu cụ thể, rõ ràng với những chức năng và nhiệm vụ khác nhau.
Sơ đồ tổ chức cơ cấu nhà hàng là một hệ thống tổ chức bộ máy kinh doanh nhà hàng, được thiết lập với những bộ phận, nhiệm vụ từ cấp trên đến các cấp dưới. Các bộ phận được thiết lập trong hệ thống sơ đồ có mối quan hệ liên kết chặt chẽ đối với nhau, không thể lược bỏ hay thiếu bất kỳ một bộ phận nào, bởi khi đó sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả cũng như chất lượng hoạt động của toàn bộ nhà hàng.
Các loại sơ đồ tổ chức nhà hàng
Sự phát triển ngày một lớn mạnh của ngành khách sạn nhà hàng, đi cùng với đó là sự đa dạng trong lựa chọn xây dựng bộ máy sơ đồ tổ chức. Đồng thời các sơ đồ cơ cấu tổ chức cũng cũng được những nhà sáng lập, quản lý, giám đốc điều chỉnh sao cho phù hợp với mô hình kinh doanh mà đơn vị hướng tới. Dưới đây là 3 loại sơ đồ cơ cấu cơ bản được rất nhiều doanh nghiệp, chủ đầu tư lựa chọn để kinh doanh nhà hàng.
1. Sơ đồ tổ chức Nhà hàng trực tuyến
Là một cơ cấu cổ điển và xuất hiện sớm nhất, sơ đồ tổ chức Nhà hàng trực tuyến thường được áp dụng cho các mô hình kinh doanh nhà hàng nhỏ. Với loại hình tổ chức này, tất cả các bộ phận sẽ làm việc trực tiếp với người đứng đầu, giám đốc, quản lý nhà hàng. Hình thức tổ chức này sẽ giúp các nhà hàng tiết kiệm được chi phí quản lý, người đứng đầu sẽ nắm được toàn bộ những hoạt động của nhà hàng. Từ đó tạo nên sự liền mạch trong quản lý từ cấp co cho đến nhân viên cấp thấp.
Tuy nhiên, loại sơ đồ cơ cấu này cũng mang các hạn chế, đôi khi sẽ không phát huy được hết được tiền năng và thúc đẩy linh hoạt sáng tạo của bộ phận cấp dưới.
2. Sơ đồ tổ chức Nhà hàng theo chức năng
Nếu nhà hàng của bạn có quy mô vừa hay đang trong quá trình cải thiện phát triển, thì việc ứng dụng sơ đồ tổ chức Nhà hàng theo chức năng là điều vô cùng thích hợp. Bời với khối lượng công việc nhiều hơn, loại sơ đồ này thì các bộ phận sẽ được phân chia rõ ràng và cụ thể dưới sự giám sát của người quản lý bộ phận. Sự khác biệt lớn nhất giữa sơ đồ theo chức năng và loại sơ đồ trực tuyến ở trên là có một bộ phận đóng vai trò kết nối giữa người đứng đầu Giám đốc nhà hàng với đội ngũ nhân viên.
Khi áp dụng hình thức này trong mô hình kinh doanh se đem lại hiệu quả tối đa của bộ phận quản lý cũng như sự sáng tạo của họ, đội ngũ nhân viên từ đó cũng được phát triển theo cách chuyên môn hóa. Nhưng để đem lại sự hiệu quả khi sử dụng mô hình này thì đòi hỏi đội ngũ quản lý nhân viên phải có chuyên môn cũng như kinh nghiệm nhằm giải quyết ổn thỏa các vấn đề tạo nên quy trình chuẩn cho hoạt động kinh doanh của nhà hàng.
3. Sơ đồ tổ chức Nhà hàng trực tuyến chức năng
Đây là loại được kết hợp và và điều chỉnh từ cả hai loại hình trước đó, mô hình này được thiết kế dành cho các nhà hàng lớn vì thế cần có sự phối hợp giữa các bộ phận khác với nhau. Sơ đồ cơ cấu của hình thứ này sẽ chia các bộ phận thành những lĩnh vực khác nhau như bộ phận Vận hành, bộ pjhaanj Hậu sảnh,.. sẽ được quản lý bởi một người Giám đốc của riêng bộ phận đó hoặc chức vụ quản lý dưới quyền Tổng giám đốc nhà hàng.
Hình thức hoạt động này giúp tăng khả năng kết nối, hợp tác giữa các bộ phận trong toàn bộ hệ thống nhà hàng lớn. Ngoài ra nó còn tạo động lực phát triển cho nhân viên, tăng khả năng thích ứng, giải quyết với sự thay đổi của các yếu tố khác quan cũng như chủ quan, điều vô cùng quan trọng trong ngành dịch vụ.
Tuy vậy, những mâu thuẫn trong nội bộ với nhiều bộ phận chức năng là điều không thể tránh khỏi. Cùng với đó một số bộ phận, một số quy trình làm việc sẽ bị kéo dài bởi phải qua nhiều bước chức vụ xác nhận, các vấn đề về quản lý cũng sẽ xuất hiện nhiều hơn và cũng thể tránh khỏi khoảng thời gian lãng phí nhân lực.
Các bộ phận trong sơ đồ tổ chức nhà hàng
Đối với mỗi nhà hàng tùy vào mục đích, kinh phí sẽ quyết định bổ nhiệm các bộ phận trong sơ đồ tổ chức nhà hàng sao cho phù hợp. Tuy nhiên những bộ phận thường thấy hay các bộ phận không thể thiếu trong sơ đồ tổ chức nhà hàng đó là:
Giám đốc, quản lý nhà hàng
Đối với mỗi tổ chức thì đều phải có người đứng đầu và trong sơ đồ tổ chức nhà hàng thì Ban Giám đốc là người điều hành, giám sát, là người có tiếng nói và có quyền quyết định cuối cùng với các vấn đề quan trọng của nhà hàng như chiến lược, kế hoạch, mục tiêu phát triển của nhà hàng. Bên cạnh đó khi có những vấn đề đột xuất phát sinh với tính chất nghiêm trọng cao thì cần phải có sự đồng ý của ban giám đốc hay được hiểu chủ của nhà hàng.
Với những mô hình kinh doanh vừa và lớn, thì sẽ có thêm bộ phận quản lý, là những người hỗ trợ đắc lực cho người đứng đầu, phân chia nhiệm vụ hạng mục công việc cụ thể đến từng cấp quản lý nhân viên. Quản lý sẽ có trách nhiệm giám sát để báo cáo nhằm mang lại chất lượng dịch vụ tốt nhất.
Bộ phận Phục vụ nhà hàng
Bộ phận này bao gồm đội ngũ nhân viên phục vụ trực tiếp tại bàn, lễ tân, quầy pha chế là đội ngũ cung cấp dịch vụ trực tiếp trong quá trình thưởng thức bữa ăn của khách hàng. Trong ngành dịch vụ một trong những điều quan trọng nhất chính là thái độ phục vụ mà khách hàng trực tiếp trải nghiệm, điều này là yếu tố then chốt ảnh hưởng đến quyết định khách hàng có muốn tiếp tục ghé nhà hàng của bạn vào lần tới không.
Bộ phận này sẽ là người chuẩn bị bạn ăn, các tiện ích dụng cụ trước, khách hàng đặt chỗ trước đảm bảo nắm roc các thông tin đầy đủ trước khi tiếp đón khách hàng. Khi khách hàng đến họ sẽ phải tiếp đón, hướng dẫn cũng như giới thiệu về thức uống đồ ăn nổi bật mà nhà hàng cung cấp.
Bộ Phận Nhà bếp
Mở một nhà hàng thì chất lượng món ăn, đều có đặc trưng riêng về hương vị, để có được điều đó thì đòi hỏi đội ngũ các đầu bếp theo chuyên môn riêng biệt. Bên cạnh việc sơ chế, chế biến các món ăn thì nhân viên bếp còn phải chịu trách nhiệm trong việc bảo quản, kiểm tra thống kế và lên danh sách để nhập hàng để phù hợp tiến độ. Đồng thòi Bếp trưởng (người đứng đầu khu bếp) sẽ cùng phối hợp với Quản lý của Nhà hàng để đưa ra những ý tưởng để thiết kế tạo nên các món ăn cho thực đơn.
Bộ phận kinh doanh
Để nhà phát triển kinh doanh nhà hàng thì bộ phận kinh doanh đóng vai trò quan trọng để tiếp cận đối tượng khách hàng. Đối với những nhà hàng lớn nhiều đối thủ cạnh tranh bộ phận kinh doanh có vai trò thu thập thập thông tin dữ liệu thị trường, lên kế hoạch quảng bá, thu hút giới thiệu, những chương trình khuyến mại để thu hút khách hàng. Cũng như xác định được những đối tượng khách hàng tiềm năng hướng đến để duy trì và chăm sóc.
Bộ phận tài chính
Nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh được hoạt động tốt, thì bộ phận Tài chính -Kế toán sẽ là những người sẽ cân đối đảm bảo cân bằng các vấn đề tài chính. Bên cạnh đó ở một số nhà hàng thì bộ phận này cũng có trách nhiệm về việc mua bán những dụng cụ nguyên vật liệu sao cho có một mức giá tốt nhất.
Bộ phận tạp vụ
Với loại hình phục vụ dịch vụ ăn uống thì việc đảm bảo khu vực luôn được sạch sẽ là yếu tố cốt lõi. Hiện nay ở các nhà hàng lớn, bộ phận tạp vụ thường được phân chia thành 2 khối nhỏ là nhân viên tạp vụ bếp nhằm hỗ trợ trong việc lau dọn, giữ vệ sinh dụng cụ ở các đầu bếp, khu vực trong bếp và nhân viên giữ vệ sinh các khu vực công cộng dành cho khách.
Để có một nhà hàng kinh doanh hoạt động và vận hành hiệu quả tốt thì sơ đồ tổ chức nhà hàng là thứ không thể thiếu. Tuy nhiên chủ nhà hàng nên cân nhắc về cơ cấu của cửa hàng mình từ đó lựa chọn sơ đồ tổ chức phù hợp, để các bộ phận với nhau đem lại hiệu quả cho nhà hàng. Nếu bạn đang có ý định kinh doanh nhà hàng thì đừng quên ghé KenDesign để chúng tôi hỗ trợ tư vấn giúp bạn sở hữu một không gian nhà hàng ấn tượng và thu hút.